CÁCH PHÂN BIỆT ĐÀN GUITAR GỖ THỊT VÀ GỖ ÉP

Gỗ thịt và gỗ ép là 2 loại gỗ chính được sử dụng để làm đàn guitar, chất liệu gỗ được lựa chọn làm đàn sẽ quyết định đến âm sắc và độ bền cũng như mức giá. Song làm thế nào để phân biệt được đàn guitar làm bằng gỗ ép hay gỗ thịt? Bạn đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn tháo gỡ vấn đề này. Trước hết để có thể phân biệt được chất liệu gỗ sử dụng làm guitar, chúng ta cùng điểm qua một nét về gỗ thịt và gỗ ép nhé.

Gỗ thịt hay còn gọi là gỗ nguyên tấm là một loại gỗ tự nhiên, được lấy trực tiếp từ thân những cây chuyên dùng để làm đàn, chất lượng của loại gỗ này còn phụ thuộc vào thời gian thu hoạch và vị trí lấy gỗ.

Gỗ ép là loại gỗ được cấu tạo với 2 – 3 lớp, lớp ngoài cùng sẽ là một lớp gỗ thịt mỏng, ở giữa sẽ là gỗ công nghiệp. Thông thường loại gỗ này thường được sử dụng để làm hông và lưng guitar. Gỗ công nghiệp được làm từ những loại gỗ mụn, gỗ này sẽ được nghiền nát, lúc này gỗ chỉ còn là các sợi gỗ cellulo, sợi gỗ này sẽ được đem rửa để loại bỏ tạp chất, sua đó đưa vào máy trộn cùng với một số nguyên liệu khác để tạo ra thành phần

.

Phân biệt gỗ thịt và gỗ ép làm đàn guitar: Nếu mua đàn guitar ở những cửa hàng lớn hoặc có uy tín thì người bán hàng sẽ  cho bạn biết chính xác loại gỗ được sử dụng để làm đàn. Nhưng cũng không vì thế mà bạn đặt niềm tin tuyệt đối vào người bán hàng, đặc biệt là những người mới, thiếu kinh nghiệm và kiến thức. Một số gợi ý giúp bạn phân biệt chất liệu gỗ làm guitar như:

  • Đối với đàn guitar làm bằng gỗ thịt: Bạn có thể quan sát hình dáng bên ngoài của đàn, cụ thể bạn nhìn vào lỗ của hộp cộng hưởng, nếu có một đường dọc kéo từ vân gỗ mặt xuống thì đó là đàn làm bằng gỗ thit.
  • Đối với guitar làm bằng gỗ ép: Cũng như trường hợp ở trên, bạn quan sát miệng lỗ hộp cộng hưởng, nếu không thấy được đường kẻ sọc như đã nói ở trên mà là thấy 3 lớp gỗ thì đó là đàn làm bằng gỗ ép
  • Vân gỗ mặt đàn: nếu các đường vân gỗ của mặt đàn không khớp với nhau đó là gỗ ép, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy các đường gắn kết gữa các miếng gỗ trên mặt đàn
  • Lưng và hông đàn: đường vân ở trong hộp và ngoài hộp đàn nếu trùng nhau thì đó là gỗ thịt, còn nếu không thì đó là gỗ ép

Các thông tin khóa học Guitar:

Đàn guitar làm bằng gỗ thịt chất lượng tốt hơn guitar làm bằng gỗ ép đúng hay sai?  Hầu hết mọi người đều cho rằng, đàn guitar làm bằng gỗ thịt bao giờ cũng có chất lượng tốt hơn đàn guitar làm bằng gỗ ép, nhưng điều này cũng không hoàn toàn đúng, trên thực tế vẫn có những cây đàn guitar làm bằng gỗ ép có chất lượng đảm bảo. Một số lý do bạn nên biết.

  1. Ngoài chất liệu thì đặc tính của gỗ và quá trình xử lý gỗ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của đàn.
  2. Đa số các cây đàn guitar làm bằng gỗ thịt của các hãng có thương hiệu đều đảm bảo, song những cây đàn guitar làm bằng gỗ thịt giá rẻ nên xem xét lại. Bởi rất có thể những cây đàn giá rẻ này làm từ gỗ thịt nhưng là loại gỗ được thu hoạch sớm hoặc loại gỗ không đạt tiêu chuẩn để làm đàn.
  3. Các thương hiệu sản xuất guitar nổi tiếng thường có đội ngủ làm đàn và xử lý gỗ chuyên nghiệp nên chất lượng đàn rất đảm bảo. Còn với những cơ sở sản xuất nhỏ, việc xây dựng hệ thống và dây chuyền xử lý gỗ chuyên nghiệp là không có, vì vậy mà dù có sử dụng gỗ thịt thì chất lượng của đàn cũng kém.

Với những lý do này thì hoàn toàn không thể khẳng định 100% đàn guitar làm từ gỗ thịt đều đảm bảo chất lượng. Mong rằng, những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên đã cho bạn thêm những kiến thức về chất liệu gỗ làm đàn guitar.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Z
  • Giỏ hàng