Nên Chọn Dây Loại Nào cho đàn guitar?

Nên Chọn Dây đàn Guitar Loại nào?

Việc chọn đàn đã khó, và việc chọn dây cũng khó không kém. Với rất nhiều loại dây trên thị trường, thật giả lẫn lộn sẽ làm bạn bối rối không biết chọn dây gì cho guitar yêu Người viết liệt kê vài loại phổ biến và đáng lưu ý hiện có trên thị trường như sau:


1. Dây đànViệt Nam sản xuất. Giá rẻ nhất và chất lượng cũng thấp nhất, chỉ phù hợp với nhu cầu mua vài dây lẻ chữa cháy hoặc dự phòng. Đàn Việt Nam tốt hơn đàn Trung Quốc nhưng ở lĩnh vực dây đàn thì hiện tại Việt Nam mình còn thua Trung Quốc.
2. Dây đàn Trung Quốc chính hãng Alice. Đây là sản phẩm của TQ sản xuất nhưng là thương hiệu riêng, ALice không chỉ sản xuất dây đàn mà còn là công ty sản xuất rất nhiều phụ kiện khác cho guitar. Hiện ở VN có những loại Alice cho acoustic chính là 406, 432, 436 và dây bảy màu. Dây Alice chất lượng có thể nói là rất tốt theo tiêu chuẩn NGON – BỔ – RẺ. Chất lượng dây và giá tiền tăng dần theo tứ tự 406 – 432 – 436, chênh lệch nhau 20-30k. Khi đứt dây có dây lẻ đồng bộ để thay. Do đó trong các dây Alice người viết thích nhất là 436 vì tính ra giá cả không chênh lệch nhiều nhưng âm thanh và độ bền vượt trội.
3. Dây đàn Trung Quốc làm nhái theo các thương hiệu D’addario, Martin, Yamaha, Fender… Những dây này có giá dao động từ 80k đến 150k tùy loại và tùy người bán. Những loại dây này thì chất lượng tệ, Gắn vào được một tuần không chơi gì cũng tự nhiên bị xỉn màu, chất âm khác hẳng so với lúc mới gắn vô


4. Dây đàn D’addario chính hãng mà ở Việt Nam mình hay nhập về là loại EXP có giá tầm 200k và dây Elixir giá tầm 300-350k. Tuy nhiên những dây này vẫn có hàng nhái. Nếu đúng hàng thật thì chất lượng rất tốt, âm thanh vang và hay. Với dây EXP thì có bị xỉn màu nhưng chất âm vẫn tốt. Tuy nhiên nhược điểm là giá thành cao, bị đứt một dây thì không có dây lẻ thay, phải thay nguyên bộ chứ thay dây lẻ rẻ tiền vô thì chất lượng không đồng đều gây cảm giác khó chịu.Vậy nên mua dây nào cho đàn Guitar. Nếu bạn muốn mua dây rẻ tiền mà chất lượng tốt thì cứ Alice mà dùng, và đỉnh cao của Alice tại Việt Nam là 436 với giá dưới 100k, chất âm rất tốt trong tầm giá, lâu bị xỉn màu. Còn nếu muốn đầu tư tiền nhiều thì lên hẳng dây D’addario EXP của Mỹ giá 200k hoặc Elixir giá 300-350k. Đừng có bao giờ mua những dây D’addario loại 80-150k vì đó là hàng nhái, đắt tiền hơn Alice 436 nhưng chất lượng tệ hơn cả về âm thanh lẫn độ bền.
Với kinh nghiệm của riêng cá nhân người viết, Alice 436 là VUA DÂY theo tiêu chí NGON – BỔ – RẺ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Z
  • Giỏ hàng